Thiết kế đồ họa cần học những gì?

Nếu bạn là người đam mê sáng tạo, lúc nào cũng có những ý tưởng thú vị trong đầu hoặc đơn giản là vô cùng nhạy cảm với hình ảnh và màu sắc thì rất có thể Thiết kế đồ họa là ngành học bạn nên chọn

Kiến thức cứng trong học thiết kế đồ hoạ?

Kiến thức nền tảng về thiết kế

Kiến thức nền tảng về Thiết Kế Đồ Hoạ Cần Học Những Gì? Đó là những kiến thức như là vẽ tay, màu sắc, lý thuyết cơ bản về thiết kế, Chất liệu, Nguyên lý thị giác, Nguyên tắc thiết kế, Ý tưởng trong thiết kế…. Tất cả những gì cở bản nhất hàn lâm nhất về lĩnh vực thiết kế. Những kiến thức này có vẻ nhàm chán nhưng nó lại vô cùng quan trọng.

Kiến thức về công cụ hỗ trợ

Thiết kế đồ hoạ cần học những gì ở mảng công cụ hỗ trợ? Đây mới là thứ mà tôi nghĩ các bạn đang quan tâm. Đó là việc học sử dụng các công cụ hỗ trợ, hay là các phần mềm thiết kế. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ví dụ: PS, EN, AE, PR, ID, FL, FB, AI, BR, FW, Dw, AU, SG, Pl, LR. Bạn không thể nào học hết các phần mềm này được. Chính vì vậy Trước khi học bạn cần định hướng rõ ràng bạn sẽ theo cái gì và quyết định học phần mềm hỗ trợ nào. Đây có thể được xem là câu hỏi nhỏ trước khi đặt câu hỏi  “Học Thiết Kế Đồ Hoạ Cần Học Những Gì?”. Quan trọng nhất vẫn là Bạn muốn mình là ai trong tương lai

Lĩnh vực trong ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

Thương hiệu chính là mối liên hệ kết nối giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của họ. Một bộ nhận diện thương hiệu chính là cách doanh nghiệp truyền tải đặc tính, tính cách, sự hiện diện cũng như cảm xúc và trải nghiệm riêng biệt của mình.

Thiết kế hình ảnh marketing, truyền thông và quảng cáo

Khi nhắc tới thiết kế đồ họa, chúng ta thường liên tưởng tới ngay những ấn phẩm cho marketing, truyền thông và quảng cáo.

Các công ty thường sử dụng thiết kế để cố gắng gia tăng sự tác động vào quyết định mua hàng của đối tượng mục tiêu, dựa trên nhu cầu, mong muốn, nhận diện và cả sự thỏa mãn họ có với sản phẩm và dịch vụ.

Lĩnh vực thiết kế này là sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, tạo ra những tài sản cho chiến dịch marketing cụ thể.

Một số ví dụ về công việc của thiết kế hình ảnh marketing, truyền thông và quảng cáo:

  1. Tờ rơi và phong bì thư
  2. Quảng cáo trên tạp chí và báo giấy
  3. Poster, banner và biển quảng cáo
  4. Infographic
  5. Brochure, Catalogue (in ấn và digital)
  6. Biển chỉ dẫn
  7. Mẫu Email marketing
  8. Mẫu PowerPoint thuyết trình
  9. Thiết kế Menu
  10. Hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội
  11. Hình ảnh cho website và blog

Thiết kế giao diện người dùng (UI – User Interface)

Thiết kế giao diện người dùng (UI) là cách người dùng sẽ tương tác với thiết bị hoặc phần mềm của bạn. UI design là quy trình cung cấp những trải nghiệm thân thiện giúp người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng hơn.

Lĩnh vực này bao gồm những mảng thuộc về trải nghiệm hình ảnh của người dùng trên màn hình như tổng quan thiết kế, các nút bấm, vị trí menu,… Để đảm bảo sự thu hút và cân bằng giữa yếu tố chức năng và thẩm mỹ.

Một số ví dụ về công việc của người thiết kế giao diện người dùng:

  1. Thiết kế website
  2. Thiết kế theme trên Wordpress hoặc Shopify,..
  3. Thiết kế giao diện game
  4. Thiết kế phần mềm

Thiết kế sản phẩm in ấn

Các sản phẩm in ấn truyền thống đã xuất hiện từ lâu có thể kể đến như: sách, báo chí, tạp chí, catalogue. Tuy nhiên, hiện nay chúng đều được xuất hiện dưới định dạng digital trên Internet.

Người thiết kế đồ họa làm việc trong lĩnh vực thiết kế in ấn sẽ kết hợp với các biên tập viên và nhà xuất bản để tạo ra bố cục hợp lý cũng như chọn lựa typography, hình chụp, đồ họa và hình minh họa phù hợp với ấn phẩm. Designer trong lĩnh vực này có thể làm việc dưới dạng freelancer, hay thành viên của các agency sáng tạo hoặc đội ngũ in-house của các công ty xuất bản.

Một số ví dụ về công việc của người thiết kế sản phẩm in ấn:

  1. Sách
  2. Báo giấy
  3. Thư tin tức,báo cáo
  4. Niên giám điện thoại
  5. Báo cáo thường niên
  6. Tạp chí
  7. Catalogue

Thiết kế bao bì, nhãn mác

Hầu hết các sản phẩm đều có những bao bì, nhãn mác để đóng gói, bảo vệ cũng như phân phối và bán hàng. Thiết kế bao bì, nhãn mác là thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp nhất với khách hàng, do đó nếu được làm tốt nó sẽ là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Mọi chiếc hộp, lọ, chai, túi, thùng công là cơ hội để bạn có thể kể câu chuyện về thương hiệu mình.

Thiết kế đồ họa chuyển động

Thiết kế đồ họa chuyển động bao gồm các hiệu ứng, âm thanh, typography, hình ảnh, video và yếu tố khác kết hợp lại, chủ yếu sử dụng trên nền tảng online, TV và phim ảnh. Lĩnh vực này nhanh chóng trở thành một xu hướng mới do công nghệ ngày càng phát triển, công thêm phát triển nội dung trên video thực sự đem lại hiệu quả vượt bậc.

Designer chuyên về thiết kế đồ họa chuyển động đã và đang đem lại một xu hướng sáng tạo nội dung mới trên nền tảng digital, mở ra nhiều cơ hội cho những người có khả năng sáng tạo cũng như mày mò về công nghệ.

Một số ví dụ về công việc của người thiết kế đồ họa chuyển động

  1. Quảng cáo
  2. Logo chuyển động
  3. Trailer
  4. Presentation
  5. Video quảng bá
  6. Video hướng dẫn
  7. Website
  8. Phần mềm
  9. Game
  10. Banner
  11. Ảnh GIF

Thiết kế đồ họa môi trường

Thiết kế đồ họa môi trường là sử dụng các hình ảnh kết nối mọi người với các vị trí cụ thể để đem lại các trải nghiệm ấn tượng và khó quên cho khách hàng.

Một số ví dụ về công việc của người thiết kế đồ họa môi trường:

  1. Biển chỉ dẫn
  2. Tranh treo tường
  3. Triển lãm bảo tàng
  4. Văn phòng
  5. Chỉ dẫn các phương tiện công cộng
  6. Nội thất cửa hàng
  7. Không gian sự kiện, hội thảo

Kiến thức cứng trong học thiết kế đồ hoạ?

Tự học Thiết kế đồ họa chưa biết bắt đầu từ đâu?

Hãy bắt đầu từ Nguyên lý thị giác – nền tảng của đồ họa

Dưới đây là 10 yếu tố chi phối thị giác trong thiết kế, mỗi yếu tố sẽ có đặc tính riêng. Bạn sẽ tạo ra các ý tưởng, truyền tải được các thông điệp cần dưa vào đến khách hàng nếu như sử dụng và kết hợp các yếu tố này một cách hợp lý.

  • Line : đường nét
  • Color : ánh sáng/màu sắc
  • Shape : mảng khối
  • Space : không gian
  • Texture : chất liệu
  • Typography
  • Size / scale : kích thước
  • Dominance and Emphasis : điểm nhấn
  • Balance : cân bằng
  • Harmony : nhịp điệu

Photoshop, Illustrator & Indesign

Bạn không thể sử dụng phần mềm thì bạn sẽ không thể là một Graphic Designer được. Và đã là dân thiết kế thì nên sử dụng tốt ít nhất là 1 trong 3 phần mềm này

  • Photoshop: chỉnh sửa ảnh
  • Illutrator: thiết kế sản phẩm in ấn, trên nền tảng vector (logo, baner, brochure, flyer, namecard …)
  • Indesign: dàn trang sách báo tạp chí

Sự thực là hầu hết mọi người lại tập trung vào Photoshop để làm tất cả mọi thứ. Đó cũng là điều hợp lý vì Photoshop khá là bao quát và có thể sử dụng được cho nhiều trường hợp.

Sáng tạo và Sao chép

Sao nhiều người lại lên án việc Sơn Tùng MTV cover, đạo nhạc, đạo trang phục bla bla các thứ. Thế thì trái ngược với sao chép thì là sáng tạo đúng không? Vậy tại sao phải sáng tạo ra cái mới ? Designer và sự sáng tạo có liên quan gì ?

Những thứ liên quan đến sáng tạo có vẻ như là một chủ đề rất hấp dẫn với người thiết kế. Ta cùng tìm hiểu về sáng tạo:

  • Sáng tạo là gì ?
  • Sáng tạo để làm gì ?
  • Làm thế nào để sáng tạo ?

Các kỹ năng & kiến thức khác

  • Kỹ năng sử dụng google
  • Kỹ năng vẽ phác thảo
  • Tiếng anh cho Designer
  • Kiến thức Marketing – thương hiệu
  • UX & UI
  • Kỹ năng làm việc với khách hàng
  • Tìm hiểu Typography
  • Các định dạng ảnh
  • Tìm hiểu Font chữ tiếng Việt – Việt hóa font chữ
  • Các mấu chốt cần biết về màu sắc dành cho Designer tự học
  • Theo dõi các tạp chí thiết kế để giữ lửa và tạo cảm hứng thiết kế