Làm marketing có khó không? Có dễ xin việc không? Có giàu không?

Sau 1, 2 năm lăn lội trong ngành, bạn trở thành một Marketer thạo việc, đặc biệt với các bạn hoạt động trong lĩnh vực digital marketing, đến lúc này, bạn tưởng chừng đã nắm vững các kiến thức ngành, thành thạo các kỹ năng, và thách thức với bạn bây giờ là làm sao để nâng cao trình độ.

Làm Marketing có khó không?

Nghề marketing, dễ bắt đầu, nhanh bị chững, khó nâng cao trình độ

Với những ngành nghề khác, bạn cần có một kiến thức chuyên môn nhất định, cần được đào tạo qua trường lớp mới đủ kiến thức căn bản để bắt đầu con đường nghề nghiệp. Còn với Marketing, để bước chân vào ngành không khó, thậm chí phần lớn thông tin tuyển dụng hiện nay còn không yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành. Ngoại trừ các chương trình Quản trị viên tập sự của các tập đoàn lớn luôn gắt gao và mang yếu tố chọn lọc cao, còn lại, với các Startups hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ cần có một số tố chất nhất định và vài kỹ năng mềm căn bản, bạn đã có thể bắt đầu với vị trí marketer intern.

Sau 1, 2 năm lăn lội trong ngành, bạn trở thành một Marketer thạo việc, đặc biệt với các bạn hoạt động trong lĩnh vực digital marketing, đến lúc này, bạn tưởng chừng đã nắm vững các kiến thức ngành, thành thạo các kỹ năng, và thách thức với bạn bây giờ là làm sao để nâng cao trình độ.

Tại thời điểm này, nhiều bạn bắt đầu thấy nhàm chán với công việc hoặc lĩnh vực đang làm, cảm giác bị chững lại và sau đó, không ít bạn bắt đầu hành trình nhảy việc, nhảy từ công ty này sang công ty khác hay từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác vì cảm thấy công việc hiện tại không giúp mình đào sâu thêm kỹ năng hay kiến thức.

Từ đây có thể nhìn thấy tình trạng mà nhiều marketer, đặc biệt các marketer trong lĩnh vực digital marketing thường gặp: Bắt đầu dễ dàng, một thời gian sau chững lại, bão hòa, và sau đó là khó nâng cao trình độ.

Nếu đồ thị hóa quá trình đó, có thể nhận thấy đường đồ thị từ điểm 0 vút lên rất nhanh, sau đó đi ngang trong một thời gian dài, và vấn đề đặt ra với các marketer là làm sao để bật lên khỏi đường nằm ngang đó?

Làm Marketing có khó không?

Làm sao để bật lên?

Trước hết đừng đứng yên tại chỗ!

Đừng lặp đi lặp lại các công việc mà bạn đã thành thục, hãy chủ động tạo ra những thứ thách mới cho công việc hằng ngày của mình.

Đừng đơn thuần chỉ là làm marketing, hãy tìm hiểu sự vận hành của một doanh nghiệp, từ sản xuất đến phân phối, quảng bá, bán hàng, thương hiệu, chiến lược, tài chính, R&D…, hiểu cách mà doanh nghiệp làm ra lợi nhuận. Đừng đơn thuần chỉ là tìm hiểu khách hàng qua số liệu, hãy khám phá để am hiểu đối tượng mà mình đang hướng tới, hiểu họ là ai, họ muốn gì, họ yêu gì, ghét gì, sự thay đổi thói quen mua sắm của họ,... để kịp thời phát hiện và cập nhật những insight mới cho hoạt động marketing.

Ngoài những yếu tố nội bộ và liên quan trực tiếp tới công việc như trên, hãy mở rộng phạm vi tìm hiểu những yếu tố gián tiếp và bên ngoài, đó là những yếu tố tác động từ môi trường vĩ mô (kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, công nghệ, môi trường), những tác động của môi trường vi mô (đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, sản phẩm thay thế, các tổ chức ảnh hưởng…). Kiến thức nền của bạn gia tăng, đồng nghĩa với việc bạn có nhiều chất liệu để sáng tạo, tư duy và hoạch định các chiến lược marketing sau này.

Song song với quá trình đó, đừng quên rằng bạn phải liên tục bổ sung kiến thức ngành.

Bởi trên con đường theo đuổi ngành marketing, nếu trong tay chỉ những kiến thức lý thuyết cơ bản cộng với một ít trải nghiệm làm nghề thì chưa bao giờ là đủ.

Dịch chuyển liên tục theo sự biến động của thị trường và sự phát triển của công nghệ, kiến thức ngành marketing cũng luôn liên tục được làm mới và bổ sung. Việc học marketing là một chặng đường dài không có điểm dừng. Nếu bạn dừng việc học lại đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị tụt hậu.

Nghề Marketing có dễ xin việc không?

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Thống kê trực tuyến trên trang web về việc làm của ViecLamVui.MuaBanNhanh.com cho thấy 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing. Cơ hội thăng tiến ở nghề này là rất cao, có đến 30% vị trí quản lý cao cấp trong doanh nghiệp được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc ngành Marketing.

Theo ông Hermanrwan Kartajaya, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới nhận xét: “Nhân sự ngành marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài”. Ngành Marketing là ngành học có nhu cầu nhân lực rất cao, triển vọng nghề nghiệp trong tương lai rất lớn. Tuy nhiên, đây là ngành có tỉ lệ đào thải rất cao, đòi hỏi người làm trong lĩnh vực Marketing cần có những kỹ năng và trình độ chuyên môn cao và không thể thiếu khả năng ngoại ngữ. Đây là ngành học đầy cơ hội và cũng không ít thách thức. Các bạn cần xây dựng kiến thức nền tảng chuyên môn vững chắc và không ngừng rèn luyện, bổ sung cho mình những kỹ năng cần thiết.

Làm Marketing có giàu không? Mức lương việc làm marketing

Khảo sát mức lương các vị trí ngành Marketing trên ViecLamVui

► Account Director

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 6-7 năm

Mức lương: 46,000,000 – 50,000,000 VNĐ/tháng

► Creative Director (Giám đốc Sáng tạo)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 4-5 năm

Mức lương: 60,000,000 – 80,000,000 VNĐ/tháng

► Senior Account Manager

Học vấn: Ngành Quản trị kinh doanh/Kinh tế/Ngôn ngữ

Kinh nghiệm: 3-4 năm

Mức lương: 40,000,000 – 50,000,000 VNĐ/tháng

► Account Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 2-3 năm

Mức lương: 24,000,000 – 34,000,000 VNĐ/tháng

► Media Production Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 4-5 năm

Mức lương: 30,000,000 – 40,000,000 VNĐ/tháng

► Brand Manager (Quản lý Thương hiệu)

Học vấn: MBA

Kinh nghiệm: 7-8 năm

Mức lương: 35,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

► Marketing Manager (Trưởng phòng Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 5-6 năm

Mức lương: 70,000,000 – 100,000,000 VNĐ/tháng

► Head of Marketing/ Marketing Director (Giám đốc Marketing)

Học vấn: MBA

Kinh nghiệm: 9-10 năm

Mức lương: 90,000,000 – 120,000,000 VNĐ/tháng

► Digital Marketing Manager (Trưởng phòng marketing kĩ thuật số)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-5 năm

Mức lương: 36,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

► Consumer Insight / Market Research Manager (Trưởng phòng nghiên cứu thị trường)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-5 năm

Mức lương: 32,000,000 – 45,000,000 VNĐ/tháng

► Senior Marketing Executive (Nhân viên Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 2-4 năm

Mức lương: 14,000,000 – 18,000,000 VNĐ/tháng

► Corporate Communication Manager

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 2-3 năm

Mức lương: 8,000,000 – 15,000,000 VNĐ/tháng

► Marketing Assistant (Trợ lý Marketing)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 0-1 năm

Mức lương: 7,000,000 – 10,000,000 VNĐ/tháng

► Corporate Communication Manager (Quản lý Truyền thông Doanh nghiệp)

Học vấn: Cử nhân trở lên, MBA là điểm cộng

Kinh nghiệm: 7-8 năm

Mức lương: 40,000,000 – 50,000,000 VNĐ/tháng

► PR Manager (Trưởng phòng quan hệ công chúng/truyền thông)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 4-5 năm

Mức lương: 40,000,000 – 50,000,000 VNĐ/tháng

► Head of Sales/Sales Director (Trưởng phòng kinh doanh / Giám đốc kinh doanh)

Học vấn: Cử nhân trở lên, MBA là điểm cộng

Kinh nghiệm: 9-10 năm

Mức lương: 80,000,000 – 120,000,000 VNĐ/tháng

► Regional Sales Manager (Quản lý bán hàng khu vực)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 5-6 năm

Mức lương: 45,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng

► Area Sales Manager (Quản lý bán hàng khu vực)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-4 năm

Mức lương: 25,000,000 – 35,000,000 VNĐ/tháng

► Sales Supervisor/ Executive (Giám sát Bán hàng / Điều hành)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 2-3 năm

Mức lương: 8,000,000 – 15,000,000 VNĐ/tháng

► Sales Operation/ Analyst (Bán hàng / Chuyên viên phân tích)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-5 năm

Mức lương: 25,000,000 – 35,000,000 VNĐ/tháng

► Trade Marketing Manager (trưởng phòng tiếp thị thương mại)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 5-7 năm

Mức lương: 35,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng

► HORECA/Channel Manager (Giám đốc kênh)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 4-5 năm

Mức lương: 35,000,000 – 40,000,000 VNĐ/tháng

► Modern Trade Manager (Quản lý thương mại )

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 4-5 năm

Mức lương: 45,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng

► Key Account Manager (Quản lý tài chính)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-5 năm

Mức lương: 30,000,000 – 40,000,000 VNĐ/tháng

► Sales Assistant (Trợ lý bán hàng)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 0-1 năm

Mức lương: 8,000,000 – 15,000,000 VNĐ/tháng

► Sales Coordinator (Điều phối viên bán hàng)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 0-1 năm

Mức lương: 8,000,000 – 15,000,000 VNĐ/tháng

► Senior/Trade Marketing Executive (Quản trị marketing thương mại cấp cao)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 1-3 năm

Mức lương: 15,000,000 – 30,000,000 VNĐ/tháng

► Group Brand Manager (Nhóm quản lý thương hiệu)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 7-8 năm

Mức lương: 50,000,000 – 65,000,000 VNĐ/tháng

► Senior Brand Manager (Quản lý thương hiệu cấp cao)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 5-6 năm

Mức lương: 40,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng

► Brand Manager (quản lý thương hiệu)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 3-4 năm

Mức lương: 30,000,000 – 40,000,000 VNĐ/tháng

► Assistant/Junior Brand Manager (Trợ lý / Giám đốc thương hiệu )

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 2-3 năm

Mức lương: 15,000,000 – 30,000,000 VNĐ/tháng

► Brand Executive (Quản trị thương hiệu)

Học vấn: Cử nhân trở lên

Kinh nghiệm: 1-2 năm

Mức lương: 10,000,000 – 20,000,000 VNĐ/tháng